HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
ทำไมต้องตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนัก? Weight Management Check Up รู้ก่อนลดช่วยได้เยอะ!
13 มิ.ย 2567 14:16 น. | เปิดอ่าน 340

ในปัจจุบัน ภาวะน้ำหนักเกิน และโรคอ้วน กำลังกลายเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของคนไทย โดยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถิติล่าสุดจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า 1 ใน 3 ของคนไทยมีภาวะน้ำหนักเกิน และ 1 ใน 10 มีภาวะโรคอ้วน โดยอาจจะเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย อย่างเช่น เกิดจากไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นการกิน การออกกำลังกาย การนอน และนอกจากนี้ก็อาจจะเกิดได้จากภายในร่างกาย เช่น ฮอร์โมน โรคที่กำลังเป็น หรือยาที่ทานส่งผลให้เกิดภาวะน้ำหนักขึ้นได้ ซึ่งหลาย ๆ คนที่เผชิญปัญหานี้อยู่ ก็อาจจะกำลังมองหาทางออกด้วยการลองลดน้ำหนักด้วยตัวเอง แต่ก็มักจะไม่ประสบความสำเร็จ 
 

ซึ่งจริง ๆ แล้วที่คุณลดน้ำหนักกันอยู่คุณรู้วิธีที่ถูกต้องแล้วหรือยัง หรือจริง ๆ คุณไม่ได้อ้วนจากการกิน แต่เกิดจากร่างกาย หรือฮอร์โมนของคุณหรือเปล่า แล้วถ้าเป็นแบบนั้นจะทำอย่างไรล่ะ ถึงจะรู้วิธีที่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะต้องเริ่มจากการสังเกตตัวเองให้ดี หรือหาคลินิก ไม่ก็สถานพยาบาล และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุ และวิธีการรักษาที่ถูกต้อง ดังนั้นจุดเริ่มต้นแรกสุดที่ทุกควรทำ ถ้าหากตั้งใจว่าจะลดน้ำหนัก นั่นก็คือ ‘การตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนัก’ โดยแพทย์เฉพาะทางด้าน Weight Management

‘น้ำหนักเกิน’ ลดน้ำหนักไม่ได้ซะที ปัญหาหนักใจของใครหลาย ๆ คน!

น้ำหนักเกิน ไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยความงาม แต่ยังเป็นปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้อีกมากมาย แล้วเพราะอะไรทำไมถึงลดไม่ได้ซะที อาจจะต้องแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ คนที่ตั้งใจลดแล้ว แต่ลดไม่ได้ กับคนที่ไม่ได้ตั้งใจจะลด และนั่นอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ตามมาในอนาคตได้ 

 

น้ำหนักเกิน ไม่ยอมลดน้ำหนัก เสี่ยงเกิดโรคอะไรได้บ้าง?

ผลกระทบของการมีน้ำหนักเกิน ส่งผลต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย และความเสี่ยงต่อการมีโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้ดังนี้ 

  • ระบบไหลเวียนโลหิต: ภาวะน้ำหนักเกินเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมอง
  • ระบบหายใจ: น้ำหนักเกินอาจทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ 
  • ระบบข้อ: น้ำหนักที่มากเกินไปกดทับข้อต่อต่างๆ นำไปสู่โรคข้อเข่าเสื่อม ปวดหลัง ปวดสะโพก
  • ระบบเผาผลาญ: ภาวะน้ำหนักเกินส่งผลต่อการเผาผลาญอาหาร ทำให้ร่างกายดึงเอาไขมันมาใช้เป็นพลังงาน ส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
  • ระบบสืบพันธุ์: น้ำหนักเกินส่งผลต่อฮอร์โมนเพศ ส่งผลต่อความเสี่ยงของโรคถุงน้ำรังไข่ โรคมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งมดลูก และต่อมลูกหมาก
  • โรคเบาหวาน: การสะสมของไขมันส่วนเกินในร่างกาย ส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญ และการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเรื้อรังได้ ส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย เช่น ระบบประสาท ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบไต และระบบสายตา

ตรวจสุขภาพ และปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ S’RENE by SLC เพื่อลดน้ำหนัก

ในเมื่อไม่สามารถลดน้ำหนักด้วยตัวเอง ทางออกที่ดีที่สุดก็คือการปรึกษาแพทย์เพื่อการลดน้ำหนัก โดยแพทย์จะซักประวัติเพื่อเก็บข้อมูล และนำไปประเมินเป็นแผนการลดน้ำหนักที่เหมาะสมกับแต่ละคน ซึ่งในโปรแกรมควบคุมน้ำหนักกับทาง S’RENE by SLC ก็จะมีการตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนัก เพื่อหาสาเหตุ และดูองค์ประกอบของร่างกาย รวมถึงปัญหา และไลฟ์สไตล์ของผู้ที่เข้ามาตรวจ แต่เบื้องต้นใครที่อยากวางแผนลดน้ำหนักคนเดียว ก็สามารถมาตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนักได้ที่ S’RENE by SLC ได้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการลดน้ำหนัก จะได้รู้ถึงข้อมูลร่างกายเบื้องต้น

 

‘Weight Management Check Up’

ตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนัก กับ S’RENE by SLC

โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนัก 13 รายการ พร้อมรับการประเมินเบื้องต้นจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง 

สอบถามราคาเพิ่มเติมและจองคิวได้ที่ S'RENE by SLC ทุกสาขา

รายการตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนัก

  • CBC (Complete Blood Count): ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด
  • Creatinine + eGFR: ค่าการทำงานของไต
  • Uric Acid: ค่ากรดยูริค
  • Insulin (Fasting): การดื้ออินซูลิน
  • TSH: ระดับฮอร์โมน TSH ฮอร์โมนที่หลั่งมาจากต่อมใต้สมอง
  • Hemoglobin A1C: ระดับน้ำตาลสะสม
  • Total Cholesterol: ระดับคอเลสเตอรอล
  • Triglyceride: ระดับไตรกลีเซอไรด์
  • HDL- Cholesterol: ระดับคอเลสเตอรอลชนิด HDL
  • LDL - Cholesterol (Direct): ระดับคอเลสเตอรอลชนิด LDL
  • ALT (SGPT): ค่าการทำงานของตับ
  • Vitamin D Total: ระดับวิตามินดี
  • hs-CRP: ค่าการอักเสบ

ตรวจฮอร์โมนเพื่อควบคุม และลดน้ำหนัก

หากใครที่กำลังประสบปัญหา ทั้งลดน้ำหนัก ทั้งอดอาหาร แต่น้ำหนักก็ไม่ลดซะที อาจจะต้องมาตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนักเพื่อดูว่า จริง ๆ แล้วปัญหาน้ำหนักเกิน หรือที่น้ำหนักไม่ลง อาจจะเป็นเพราะมาจากฮอร์โมนในร่างกายที่ผิดปกติหรือเปล่า เพราะฮอร์โมนในร่างกายของเรานั้นส่งผลต่อน้ำหนักตัวอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญ การเจริญเติบโต และการสะสมไขมัน 

  • ฮอร์โมนอินซูลิน: เมื่อระดับอินซูลินสูง จะทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้น 
  • ฮอร์โมนไทรอยด์: เมื่อระดับไทรอยด์ต่ำ จะทำให้อัตราการเผาผลาญลดลง นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของน้ำหนัก
  • ฮอร์โมนเอสโตรเจน: เมื่อระดับเอสโตรเจนลดลงในช่วงวัยหมดประจำเดือน จะทำให้ไขมันสะสมบริเวณหน้าท้องมากขึ้น

การตรวจฮอร์โมนเพื่อควบคุมน้ำหนักจึงมีความสำคัญ เพราะจะช่วยให้เราทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของการน้ำหนักเกิน หรือความยากลำบากในการลดน้ำหนัก โดยแพทย์จะทำการตรวจเลือดเพื่อวัดระดับฮอร์โมนต่างๆ พร้อมทั้งการปรับสมดุลฮอร์โมน ควบคู่กับการควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม จะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างปลอดภัย และยั่งยืน โดยไม่ต้องหิวโหยหรือทรมานตัวเอง

ตรวจองค์ประกอบร่างกายร่วม ด้วย Body Composition Analyzer รู้สัดส่วนช่วยให้ลดน้ำหนักได้ดีขึ้น

นอกจากการมาตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนักแล้ว การมาตรวจองค์ประกอบร่างกาย ก็ช่วยทำให้เราเข้าถึงข้อมูลของร่างกายได้ดีขึ้นไปอีก เพราะการตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนักทำให้เราทราบถึงฮอร์โมนต่างๆ ภายในร่างกาย ค่าน้ำตาล และค่าอื่นๆ แต่การตรวจองค์ประกอบร่างกายด้วย Body Composition Analyzer จะทำให้เราได้รู้ถึงมวลต่างๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้นไปอีก ลองเข้าไปอ่านดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่

Weight Management โปรแกรมควบคุมน้ำหนัก 1 เดือน และ 3 เดือน กับ S’RENE by SLC

การแก้ไขปัญหาน้ำหนักเกินเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความอดทน และความมุ่งมั่น เพื่อให้สามารถลดน้ำหนัก หรือควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ถ้าหากรู้ตัวว่า ไม่สามารถลดน้ำหนัก หรือ ควบคุมน้ำหนัก ได้ด้วยตัวเอง รวมไปถึงใครที่ออกกำลังกาย หรืออดอาหาร แต่ก็ลดน้ำหนักไม่ได้ซะที ควรเข้ามาปรึกษาแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญเพื่อวางแผนการรักษาที่เหมาะสมกับตนเอง และตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนักเบื้องต้น เพื่อหาถึงสาเหตุที่แท้จริง ว่าที่เราลดน้ำหนักไม่ได้ หรืออ้วน เกิดจากอะไร ไลฟ์สไตล์ตรงไหนที่ส่งผลต่อการลดน้ำหนัก

 

โดยที่ S’RENE by SLC มีโปรแกรมควบคุมน้ำหนัก 1 เดือน ที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน เช่น กำลังจะเป็นเจ้าสาว หรือมีทริปไปเที่ยวที่ต้องการอวดหุ่น และ 3 เดือน ที่เหมาะสำหรับคนที่มีน้ำหนักเกิน ต้องการลดน้ำหนักจริงจังเพื่อสุขภาพที่ดี ซึ่งทั้งสองโปรแกรมก็สามารถต่อยอดการรักษา และลดน้ำหนักแบบระยะยาวได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในทุก ๆ โปรแกรมจะคอยให้คำปรึกษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง Weight Management ที่จะมาช่วยทุกคนควบคุม และลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนัก และมีการตรวจมวลไขมันด้วย Dexa Scan พร้อมตรวจองค์ประกอบของร่างกายด้วย Body Composition Analyzer เพื่อประเมินหาข้อมูล และสาเหตุที่แท้จริง 

 

อีกทั้งยังมีการตั้งเป้าหมาย วางแผน และรับฟังความต้องการของผู้ที่เข้ามารับบริการ ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ รวมถึงแชร์เคล็ดลับในการลดน้ำหนัก ดูแลติดตามอย่างใกล้ชิดแบบเคสบายเคส มีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลเรื่องการกิน และการออกกำลังกาย นอกจากนี้ก็ยังมีการทำทรีตเมนต์ที่ช่วยลดไขมัน และตัวช่วยพิเศษ ที่จะทำให้คุณลดน้ำหนักได้ถึงขีดสุดอีกด้วย ลดน้ำหนักด้วยตัวเองไม่ได้ ให้ S’RENE by SLC ช่วยคุณนะคะ! 

 

รีวิวเคสเข้าร่วมโปรแกรมลดน้ำหนัก 1 เดือน และ 3 เดือน

  
  

 

สนใจเข้าร่วมโปรแกรมควบคุมน้ำหนัก Weight Management 1 เดือน หรือ 3 เดือน กับ S'RENE by SLC หรือมาตรวจสุขภาพก่อนลดน้ำหนัก สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือจองคิวได้ที่

สาขาทองหล่อ โทร: 064 184 5237

สาขา Charn แจ้งวัฒนะ14 โทร:  099 807 7261

LINE: @SRENEbySLC หรือคลิก https://bit.ly/3IlXtvw

 

สามารถติดตาม S'RENE by SLC ได้ที่

Facebook: www.facebook.com/SrenebySLC

IG: www.instagram.com/srene.byslc

TikTok: www.tiktok.com/@srenebyslc

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข: https://hpc.anamai.moph.go.th/

สมาคมโรคอ้วนแห่งประเทศไทย: https://www.thaiobesity.org/

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles